Xe hybrid tại Việt Nam phù hợp hơn xe điện

Sếp Nissan: Xe hybrid tại Việt Nam phù hợp hơn xe điện

Ông Nirmal Nair, Phó chủ tịch Nissan phụ trách châu Á – Thái Bình Dương cho rằng ở Việt Nam và ASEAN, cơ sở hạ tầng là thách thức với xe điện.

“Vì thế với riêng Nissan, công nghệ e-Power không cần sạc ngoài là phù hợp hơn cả tại thị trường Việt”, nói với VnExpress..

Công nghệ e-Power ông Nirmal Nair nhắc đến sắp xuất hiện trên chiếc Nissan Kicks, mẫu xe cỡ B lần đầu tiên được hãng Nhật, thông qua nhà phân phối VAD, mở bán tại Việt Nam dự kiến trong tháng 9. Công nghệ này có thể xếp vào dòng hybrid, tức kết hợp hai động cơ, gồm xăng và điện.

Mẫu CUV cỡ B, Kicks tại Thái Lan. Ảnh: Nissan

 

Mẫu CUV cỡ B, Kicks tại Thái Lan. Ảnh: Nissan

Tuy nhiên, khác với các dòng hybrid đang bán tại Việt Nam của Toyota, Lexus, Volvo… với động cơ xăng và điện có thể hoạt động độc lập hoặc kết hợp, còn động cơ điện trên Nissan Kicks dẫn động xe hoàn toàn, trong khi động cơ xăng có nhiệm vụ quay máy phát điện để tạo ra điện lưu trữ ở pin, cung cấp cho động cơ điện. Như vậy, Kicks có thể xem như một chiếc xe thuần điện, nhưng thay vì sạc điện bên ngoài, người dùng “sạc xăng”.

Công nghệ trên chiếc Kicks giải quyết được bài toán trạm sạc vốn còn hạn chế ở Việt Nam, như vị sếp của Nissan đánh giá. Người dùng có thể trải nghiệm vận hành một chiếc xe thuần điện của Nissan và không cần bận tâm tìm kiếm trạm sạc điện. Tương tự là dung lượng pin cũng không phải vấn đề, vì chỉ cần tiếp xăng đồng nghĩa xe cũng được sạc điện.

Lo ngại của Nissan về hạ tầng giao thông cho xe điện phát triển tại Việt Nam dựa trên tình hình thực tế. Bởi hiện chỉ có VinFast đầu tư trạm sạc công cộng và chỉ dùng cho xe của hãng này. Một số hãng xe cao cấp như Porsche, Audi, Mercedes đã và sắp bán xe điện nhưng trạm sạc chủ yếu lắp đặt ở showroom hãng. Một số ít hãng hỗ trợ lắp đặt tại nhà theo nhu cầu của khách hàng nhưng số lượng trạm sạc cho các xe này còn rất ít.

 

Động lực giúp xe điện phát triển tại một thị trường cụ thể thường bao gồm chính sách và quy định của Chính phủ. “Các cách tiếp cận chính sách toàn diện bao gồm tài chính (trợ giá mua hàng, miễn thuế) và phi tài chính (làn đường đặc biệt cho xe điện, khu vực đậu xe đặc biệt…) sẽ khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn xe điện”, ông Nirmal nói.

Ông Nirmal cho rằng, chính sách hỗ trợ các nhà sản xuất và nhà phân phối phát triển xe điện, hay những yêu cầu về tỷ lệ phần trăm xe điện trong dải sản phẩm cũng giúp việc áp dụng xe điện và phát triển mạng lưới trạm sạc công cộng tốt hơn. Giải quyết đồng thời hai thách thức mang tính “con gà và quả trứng” này, xe điện mới có thể thay thế xe xăng, dầu truyền thống.

Theo nghiên cứu của Nissan thực hiện tại ASEAN, 77% người được hỏi cho biết lợi ích về thuế và độ phủ của trạm sạc tại các tòa nhà dân cư (75%) là 2 tiêu chí hàng đầu để họ chuyển sang sử dụng xe điện.

Tại Việt Nam, xe điện hiện có các ưu đãi thuế TTĐB 3%, lệ phí trước bạ 0% trong 3 năm đầu. Đây là những ưu đãi từ Chính phủ giúp thúc đẩy chi tiêu của người dân cho xe điện. Tuy vậy, khi hạ tầng giao thông dành cho xe điện vẫn chưa đủ nhiều và đồng bộ, người dân vẫn còn e dè khi chuyển sang xe điện, doanh số vì thế còn ít.

Ví dụ tại Việt Nam, xe thuần điện hiện chỉ có VinFast VF e34 bán ra số lượng lớn nhưng chỉ đạt 2.203 xe sau 7 tháng 2022. Con số này chiếm khoảng 0,007% tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường.

Dự đoán của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Việt Nam đến 2040 có khoảng 3,4 triệu xe điện hiện diện trên đường. 2040 cũng là thời điểm Việt Nam đặt mục tiêu hạn chế sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô, môtô, xe máy dùng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước, theo Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh đã được Chính phủ phê duyệt.

  • Bảng giá xe
  • Hỗ trợ tài chính
  • Dự toán chi phí
  • Đăng ký lái thử
  • Đặt hẹn dịch vụ